ทีมวิจัยทีแพคนำเสนอร่างการพัฒนาบทความวิจัยเพื่อการส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัยด้วยกิจกรรมทางกาย

เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2567 ตัวแทนทีมวิจัยจากศูนย์พัฒนาองค์ความรู้ด้านกิจกรรมทางกายประเทศไทย (ทีแพค) สถาบันวิจัยประชากรและสังคม ม.มหิดล ประกอบด้วย ดร.ปิยกฤตา แก้วพิกุล, นางสาวรัตนา ด้วยดี และนางสาวพนิตชญา ลิ้มศิริ ได้นำเสนอร่างบทความวิจัยในประเด็นที่น่าสนใจเกี่ยวกับกิจกรรมทางกายในกลุ่มเด็กปฐมวัย อันได้แก่

1) ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมการเคลื่อนไหวร่างกาย 24 ชั่วโมงของเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปีในประเทศไทย (นำเสนอโดย ดร.ปิยกฤตา แก้วพิกุล)
2) ความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมการเคลื่อนไหวร่างกาย 24 ชั่วโมงกับพัฒนาการของเด็กปฐมวัย (นำเสนอโดยนางสาวรัตนา ด้วยดี)
3) การวิเคราะห์สถานการณ์พฤติกรรมการเคลื่อนไหวร่างกาย 24 ชั่วโมงของเด็กปฐมวัยในประเทศไทย (นำเสนอโดย นางสาวพนิตชญา ลิ้มศิริ)

ในการประชุมครั้งนี้ ได้รับเกียรติจาก Professor Anthony Okely Distinguished Professor จาก School of Health and Society มหาวิทยาลัย Wollongong ประเทศออสเตรเลีย และเป็นผู้นำเครือข่ายการวิจัยเกี่ยวกับพฤติกรรมการเคลื่อนไหวร่างกาย 24 ชั่วโมงในเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี “SUNRISE” ใน 71 ประเทศทั่วโลกร่วมแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็น พร้อมทั้งให้ข้อเสนอแนะในการพัฒนาร่างบทความวิจัยดังกล่าว รวมถึงคำแนะนำในการตีพิมพ์บทความในวารสารระดับนานาชาติ

การนำเสนอร่างงานวิจัยในครั้งนี้ มีเป้าหมายหลักเพื่อผลักดันและพัฒนาองค์ความรู้ด้านการเคลื่อนไหวร่างกาย 24 ชั่วโมงในกลุ่มเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี เพื่อส่งเสริมพัฒนาการให้แก่เด็กและเยาวชนในประเทศไทย ภายใต้การสนับสนุนจากทุนสนับสนุนวิชาการอาคันตุกะ มหาวิทยาลัยมหิดล ประจำปีงบประมาณ 2567