Enhancing the Capacity of Local Government Organization Personnel in  Utilizing Population Data for an Active Aging Society

Enhancing the Capacity of Local Government Organization Personnel in Utilizing Population Data for an Active Aging Society

หัวหน้าโครงการ: ศุทธิดา ชวนวัน
นักวิจัย: เฉลิมพล แจ่มจันทร์ จงจิตต์ ฤทธิรงค์ กาญจนา เทียนลาย วนาพล แช่มสุขี
ระยะเวลา: มิถุนายน 2567 – ตุลาคม 2568

วัตถุประสงค์

  1. พัฒนาโปรแกรมพีระมิดประชากร (Population Pyramid Program – PPP) เพื่อเป็นเครื่องมือศึกษาโครงสร้างอายุและเพศของประชากรในตำบลหรือพื้นที่ศึกษา ซึ่งจะนำไปสู่ข้อเสนอแนะ เชิงนโยบายระดับท้องถิ่น อันจะนำไปสู่การให้เป็นสังคมสูงวัยอย่างมีพลัง
  2. เสริมสร้างสมรรถนะบุคลากรของอปท. ให้สามารถใช้ประโยชน์จากข้อมูลประชากรระดับท้องถิ่น ในการวางแผนได้อย่างตรงเป้าหมายเพื่อส่งเสริมคุณภาพชีวิตของประชากรทุกช่วงวัยในพื้นที่ให้สูงวัยอย่างมีพลัง

ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ

  1. อปท.มีโปรแกรมพีระมิดประชากร (Population Pyramid Program – PPP) ที่เป็นเครื่องมือสำหรับการนำข้อมูลประชากรที่มีอยู่แล้วไปใช้ประโยชน์ในพื้นที่ เพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชากรทุกช่วงวัย อันจะนำไปสู่การเป็นสังคมสูงวัย อย่างมีพลัง
  2. เสริมสร้างสมรรถนะของบุคลากรในอปท.ในด้านทักษะ ความรู้ ความเข้าใจในการใช้ข้อมูลประชากรมาใช้ในการวางแผนดูแลประชากรในพื้นที่
  3. อปท. ได้ทราบสถานการณ์ทางประชากรได้อย่างชัดเจนขึ้น และนำไปสู่การวางแผนและกำหนดทิศทางนโยบายเพื่อ พัฒนาคุณภาพชีวิต ของประชาชนในพื้นที่รับผิดชอบได้อย่างเหมาะสม
  4. สร้างนักวิจัยในพื้นที่และการนำความรู้จากงานวิจัยไปประยุกต์ใช้ในงานของอปท. และเสริมสร้างความเข้มแข็งและความรู้ในชุมชน ทำให้ชุมชนมีความสามารถในการแก้ไขปัญหาและพัฒนาตนเองได้อย่างยั่งยืน

ผลผลิตที่คาดว่าจะได้รับ

  1. ได้โปรแกรมพีระมิดประชากร (Population Pyramid Program – PPP) ซึ่งเป็นเครื่องมือที่จะ ช่วยให้บุคลากรของอปท. วิเคราะห์ข้อมูลประชากรและนำมาใช้ในการวางแผนพัฒนาคุณภาพชีวิตของ ประชากรทุกช่วงวัยอันจะนำไปสู่การเป็นสังคมสูงวัยอย่างมีพลัง
  2. เสริมสร้างขีดความสามารถ ทักษะ และสมรรถนะของบุคลากรในอปท.