Healthy food chain management and effective interventions for reducing  access to unhealthy foods in Thai population

Healthy food chain management and effective interventions for reducing access to unhealthy foods in Thai population

Principal Investigator: Sirinya Phulkerd
Researcher: Sarunya Sujaritpong, Jongjit Rittirong, Pojjana Hunchangsith, Manasigan Kanchanachitra, Nongnuch Jindarattanaporn, Prateep Naiyana, Charuwan Charupum
Duration: April 2023 – November 2024

วัตถุประสงค์

  1. เพื่อวิเคราะห์วิธีปฏิบัติจัดชื้อจัดจ้างโครงการอาหารกลางวันโรงเรียนเพื่อเชื่อมโยงระบบอาหารชุมชน
  2. เพื่อวิเคราะห์ความเป็นธรรมในห่วงโซ่อุปทานอาหารด้วยกลไกตลาดเขียว
  3. เพื่อวิเคราะห์ความคุ้มค่าของมาตรการส่งเสริมการบริโภคผักและผลไม้ในประชากรไทย
  4. เพื่อวิเคราะห์มาตรการเพิ่มพฤติกรรมการบริโภคผัก ผลไม้ในกลุ่มเยาวชนไทย โดยใช้แนวคิดเศรษฐศาสตร์พฤติกรรม ผ่านช่องทางสื่อสังคมออนไลน์
  5. เพื่อวิเคราะห์ผลกระทบและติดตามการตลาดอาหารและเครื่องดื่มที่ไม่ดีต่อสุขภาพต่อเด็กไทย
  6. เพื่อติดตามและประเมินการดำเนินงานในวัตถุประสงค์ 1-5 และสื่อสารและสนับสนุนข้อมูลวิชาการ เพื่อใช้ขับเคลื่อนการดำเนินงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเพิ่มการเข้าถึงอาหารที่ดีต่อสุขภาพและลดการเข้าถึงอาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพของประชากรไทย

ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ

  1. วิธีปฏิบัติและโครงสร้างสำหรับ การจัดชื้อจัดจ้างของโครงการอาหารกลางวันโรงเรียนในปัจจุบัน ที่สามารถเชื่อมโยงการใช้ผลิตวัตถุดิบจากระบบอาหารชุมชน
  2. ความเป็นธรรมในห่วงโซ่อุปทานอาหารที่มีตลาดเขียวเป็นกลไกในการรับผลผลิตจากเกษตรกรและกระจายผลผลิตสู่ผู้บริโภค รวมทั้งความคาดหวังและการตอบสนองที่ได้รับจากการเข้าร่วมตลาดเขียวของเกษตรกรและผู้ขาย
  3. ความคุ้มค่าของมาตรการส่งเสริมการบริโภคผักและผลไม้ในประชากรไทย
  4. เพิ่มการบริโภคผักและผลไม้โดยใช้แนวคิด เศรษฐศาสตร์พฤติกรรมผ่านช่องทางสื่อสังคมออนไลน์
  5. นำเสนอผลกระทบของการตลาดอาหารและเครื่องดื่มที่มีต่อเด็กและจัดทำข้อมูลพื้นฐาน (baseline data) ให้แก่ผู้กำหนดนโยบาย ทางด้านการควบคุมการตลาดอาหารและเครื่องดื่มในดำเนินการควบคุมการตลาดอาหารและเครื่องดื่มฯ ให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลมากขึ้น
  6. เพื่อให้เกิดการติดตามความก้าวหน้าของทุก โครงการย่อย 1-5 เพื่อเกิดความเชื่อมโยงของงานวิจัยกับกระบวนการนโยบายและการทำงานของสสส.และภาคี โดยงานวิจัยแต่ละเรื่องจะช่วยผลิตข้อมูลให้สสส.ได้นำไปใช้ประกอบการขับเคลื่อนงานด้านอาหารและโภชนาการให้มีประสิทธิภาพในลำดับต่อไป
  7. เพื่อสื่อสารและสนับสนุนข้อมูลวิชาการ เพื่อใช้ขับเคลื่อนการดำเนินงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเพิ่มการเข้าถึงอาหารที่ดีต่อสุขภาพและลดการเข้าถึงอาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพของประชากรไทย