‘โรคอ้วนในเด็ก’ ต้องแก้! นักวิจัยชี้ต้องควบคุมการตลาดอาหาร

อ. ดร.นงนุช จินดารัตนาภรณ์ สถาบันวิจัยประชาการและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยว่า การที่เด็กพบเห็นโฆษณาการทำการตลาดบ่อย ๆ จะสร้างผลกระทบ คือ ในระยะสั้นเด็กจะเกิดการจดจำยิ่งถ้าโฆษณานั้นใช้คนดัง หรือมีตัวการ์ตูนที่เด็กชอบ ก็ยิ่งทำให้เด็กชื่นชอบในผลิตภัณฑ์นั้นมากขึ้น ในระยะกลางเด็กจะเริ่มเข้าใจว่าอาหารเหล่านั้นอร่อย ด้วยเทคนิคการโฆษณาที่ตีกรอบให้เด็กเข้าใจและเชื่อแบบนั้น ในระยะ เด็กจะเกิดความเคยชิน จะติดรสชาติจนทำให้รู้สึกว่านี่คือรสชาติปกติ ไม่มัน ไม่เค็ม ไม่หวาน เกินไป และบริโภคอาหารเหล่านั้นจนกลายเป็นเรื่องปกติ กลายเป็นบรรทัดฐานของเขา ในที่สุดเขาก็จะไม่ได้สนใจว่ารสชาติหวาน มัน เค็ม มีผลกระทบต่อสุขภาพอย่างไร

ข่าวจากกรุงเทพธุรกิจออนไลน์
ติดตามอ่านได้ที่ https://www.bangkokbiznews.com/news/news-update/1165156
เผยแพร่เมื่อวันที่ 4 ก.พ. 2568